Stellaris – tựa game chiến thuật vũ trụ 4X đình đám của Paradox Interactive – từ lâu đã được xem là biểu tượng của thể loại nhờ chiều sâu chiến thuật, nội dung phong phú và cộng đồng người chơi trung thành. Với hàng chục nghìn người chơi hoạt động mỗi ngày cùng vô số đánh giá tích cực, Stellaris vẫn luôn giữ vững vị thế khó thay thế trong lòng fan chiến thuật.

Gần đây, Paradox tiếp tục mở rộng vũ trụ của mình với bản DLC mới mang tên Biogenesis. Đây là một bản mở rộng đầy hứa hẹn, mang theo nhiều nội dung hấp dẫn như khởi nguyên mới, tàu vũ trụ đặc biệt, và đặc biệt là cơ chế Di truyền học được làm lại hoàn toàn. Nhiều game thủ kỳ vọng Biogenesis sẽ trở thành một trong những DLC xuất sắc nhất từng được phát hành cho Stellaris.
Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng ban đầu, chỉ sau 24 giờ phát hành, Biogenesis đã vấp phải làn sóng chỉ trích gay gắt từ cộng đồng trên Steam. Mặc dù DLC này tự thân được đánh giá là sáng tạo và chất lượng, phần lớn phản ứng tiêu cực lại bắt nguồn từ bản cập nhật Stellaris 4.0 – một bản đại tu hệ thống được phát hành song song.

Bản cập nhật miễn phí này thay đổi sâu rộng nhiều cơ chế cốt lõi: hệ thống dân số bị điều chỉnh, tuyến thương mại bị loại bỏ, trong khi các quận xây dựng giờ có thể tùy chỉnh chuyên môn. Đây lẽ ra là bước tiến lớn trong mùa thứ 9 đầy tham vọng của Stellaris.
Nhưng thực tế, bản cập nhật 4.0 lại gây thất vọng tràn trề với hiệu năng thiếu ổn định, nhiều lỗi kỹ thuật nghiêm trọng và khiến một số đế chế trở nên… không thể chơi được. Hệ quả là cả DLC Biogenesis cũng bị “vạ lây”, dẫn đến làn sóng đánh giá tiêu cực kéo tụt xếp hạng của trò chơi trên Steam xuống chỉ còn 37% đánh giá tích cực – một con số đáng báo động với một tượng đài lâu năm như Stellaris.
Dù vậy, không phải người chơi nào cũng gặp vấn đề. Một bộ phận game thủ khẳng định trải nghiệm của họ với bản 4.0 và Biogenesis vẫn rất ổn định, thậm chí xem đây là DLC hay nhất trong lịch sử trò chơi. Điều này cho thấy phần nội dung mới không phải là vấn đề, mà chính bản vá hệ thống là “tử huyệt” trong lần cập nhật lần này.
Trong thời gian tới, Paradox vẫn giữ nguyên lộ trình phát triển nội dung cho Stellaris. Bản mở rộng Shadows of the Shroud dự kiến sẽ ra mắt vào quý III năm 2025, cùng với chủng tộc mới Infernals trong khoảng cuối năm. Hy vọng rằng các bản sửa lỗi sẽ sớm được tung ra, để Biogenesis có thể được đánh giá đúng với giá trị thực sự của nó, và Stellaris tiếp tục duy trì vị thế là tượng đài của dòng game chiến thuật không gian.
Theo dõi GameORB.vn – Kênh Tin game mới nhất mỗi ngày để cập nhật ngay những tin tức mới nhé!
Nguồn: https://gamek.vn/duoc-nguoi-choi-danh-gia-rat-cao-tua-game-nay-bat-ngo-tut-doc-tham-hai-tren-steam-rating-chi-o-muc-37-178250507091032199.chn